วัสดุที่ใช่ทำเฟือง

วัสดุที่ใช้ทำเฟือง (Gears Material)
   ปัจจุบันมีวัสดุมากมายที่นำมาใช้ในการทำเฟือง โดยในการเลือกวัสดุนั้นขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ โดยองค์ประกอบต่างๆในการพิจารณาเลือกวัสดุที่มีส่วนสำคัญนั้นมีดังนี้
          1.ความสามารถในการโก่งงอ
          2.ความทนต่อความถี่ของความเค้น
          3.ความต้านทานต่อการสึกหรอ
          4.ความต้านทานต่อแรงกระแทก
          5.ความต้านทานต่อความร้อน
          6.น้ำหนัก
          7.ค่าใช้จ่ายในการผลิต
ในครั้งนี้จะนำเสนอข้อมูลต่างๆ ของวัสดุที่นิยมนำมาเฟืองดังนี้
1.พลาสติก
   มีน้ำหนักเบา ราคาถูก ง่ายต่อการผลิตและขึ้นรูป ใช้สำหรับงานที่รับภาระน้อย เหมาะกับการใช้งานในอุณหภูมิปกติ ไม่เหมาะกับการใช้งานที่อุณหภูมิสูง เนื่องจากจะทำให้คุณสมบัติบางอย่างลดน้อยลง

2.โลหะที่ไม่ใช่เหล็ก
   อะลูมิเนียม มีน้ำหนักเบา ต้านทานการกัดกร่อนค่อนข้างสูง ง่ายต่อการขึ้นรูปด้วยวิธีต่างๆ แต่เนื่องจากอะลูมิเนียมมีข้อเสียในการหล่อลืน จึงต้องผ่านการปรับสภาพผิวหน้า เช่นการชุบด้วยอะโนไดซ์ เพื่อทำให้ผิวหน้ามีความแข็ง และต่านทานการเกินสนิม แต่จะทำให้เฟืองมีความเปราะเพิ่มมากขึ้นและแตกหักง่าย

   ไทเทเนียม มีความแข็งแรงสูง น้ำหนักเบา แต่จะมีข้อเสียในการลื่นไถล
  การนำโลหะที่ไม่ใช่เหล็กมาทำเป็นเฟืองนั้นมีข้อดีคือมีความแข็งแรงสูงในระดับกลางและน้ำหรือความชื้นไม่มีผลต่อการทำงาน มีความต่านทานการกัดกร่อน และสามารถทำงานในอุณหภูมิที่สูงกว่า เฟืองจากพลาสติกได้
  สำหรับการขึ้นรูปของเฟืองโดยใช้วัสดุที่ไม่ใช่เหล็กนั้นส่วนใหญ่นิยมใช้การหล่อเนื่องจากมีต้นทุนที่ตำ่กว่าการขึ้นรูปแบบอื่นๆ
3.โลหะจำพวกผสมทองแดง
   ต้านทานการสึกหรอและมีคุณสมบัติการลืนไถลดี ใช้ในสภาวะที่มีการกัดกร่อนสูง มีความง่ายต่อการขึ้นรูป
4.เหล็กหล่อ
   มีราคาไม่สูงมาก ขึ้นรูปได้ง่าย มีคุณสมบัติเชิงกลที่ดี มีการลื่นไถล และความต้านทานการสึกหรอที่ดี แต่เหล็กหล่อบางชนิด เช่น เหล็กหล่อสีเท่ามีความต้านทานต่อภาระกระแทกน้อย
 
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่วนประกอบ

การสังเกตความผิดปกติของเฟืองท้าย

เฟืองดอกจอก