ส่วนประกอบ

ส่วนประกอบของเฟืองท้าย

     เฟืองท้ายและเพลาท้ายจะประกอบเป็นชุดเดียวกันตรงด้านหลังของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งประกอบไปด้วยเฟืองท้าย เสื้อเพลาท้าย เพลาขับล้อหรือเพลาท้าย  ลูกปืนและล้อเฟืองท้าย เป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับรถยนต์  เพื่อปรับความเร็วระหว่างล้อซ้ายและขวาที่แตกต่างกัน ให้มีความสมดุลขณะเลี้ยวโค้ง เฟืองท้ายถูกออกแบบให้ติดตั้งในตำแหน่งกึ่งกลาง ของเสื้อเพลาท้าย โดยมีแหนบหรือคอล์ยสปริงและโช๊คอัพเป็นตัวยึด เฟืองท้ายประกอบด้วย เฟืองเดือยหมู  เฟืองบายศรี เฟืองข้าง เสื้อเฟืองดอกจอก เพลาเฟืองดอกจอก  ตลับลูกปืน และปลอกย่น


http://www.auto2drive.com/ชุดเฟืองท้าย
เฟืองท้ายปัจจุบันนิยมใช้กันอยู่ 2 แบบคือ เฟืองท้ายแบบธรรมดา และเฟืองท้าย แบบจำกัดการลื่น
 1.เฟืองท้ายแบบธรรมดา (Conventional) จะมีส่วนประกอบหลักๆ คือ
-เฟืองขับหรือเฟืองเดือยหมู (Drive Pinion Gear) ทำหน้าที่รับแรงบิดมาจากเพลากลางและส่งต่อให้กับเฟืองบายศรีหรือเฟืองวงแหวน เฟืองเดือยหมูจะถูกติดตั้งอยู่ภายในห้องเฟืองท้าย ถูกออกแบบโดยให้ปลายด้านหนึ่งเซาะเป็นร่อง เพื่อสวมเข้ากับหน้าแปลนเฟืองท้าย ส่วนปลายอีกด้านหนึ่ง มีลักษณะเป็นเฟืองเฉียงโค้ง
https://www.truck2hand.com
            -บายศรีหรือเฟืองวงแหวน (Ring Gear) ทำหน้าที่ส่งแรงบิดจากเฟืองเดือยหมูไปยังชุดเรือนเฟืองดอกจอกหรือเรือนเฟืองทด (Differential Case) เป็นเฟืองที่ออกแบบให้มีลักษณะเป็นวงแหวน เพื่อสวมกับเสื้อเฟืองดอกจอกเฟืองบายศรีมีจำนวนฟันเฟืองมากกว่า เฟืองเดือยหมูดังนั้น จึงหมุนช้ากว่า เฟืองเดือยหมูส่งผลให้ลดอัตราทดของ กระปุกเกียร์
https://www.truck2hand.com
   -เฟืองเพลาท้ายหรือเฟืองเพลาข้าง (Rear Axle Gear) ทำหน้าที่ปรับความเร็วของล้อรถยนต์ในขณะที่รถยนต์เคลื่อนที่ในทางตรงหรือขณะเลี้ยวโคง้จะมีเฟืองดอกจอกเล็ก 2 ตัวและเฟืองเพลา ข้าง 2 ตัว โดยเฟืองทั้งหมดจะติดตั้งอยู่ภายในเรือนเฟืองทดและขบกันอยู่ตลอดเวลา สำหรับเฟืองเพลาท้าย ตรงกลางของเฟืองจะเจาะรูทำ เป็นร่องฟันเฟือง (Spline) เพื่อสวมเข้ากับเพลาท้าย (Rear Axle Shaft)



http://www.weekendhobby.com
          -เฟืองทดหรือเฟืองดอกจอกเล็ก (differential pinion gear) เป็นเฟืองที่มีความสำคัญ ทำให้การหมุนของล้อทั้งสองด้านมีความเร็วรอบต่างกันตามปกติจะมี 2 หรือ 4 ตัวยึดให้หมุนได้อยู่ในเพลา เฟืองทด (differential pinion shaft)
http://www.teenamotor.com
        -เฟืองดอกจอกใหญ่ (side gear) เป็นเฟืองที่ขบอยู่กับเฟืองทดหรือเฟืองดอกจอก เล็กเมื่อเวลาที่เสื้อดอกจอกหมุนไป เฟืองดอกจอกเล็กซึ่งขบอยู่กับเฟืองดอกจอกใหญ่ก็จะไปทำให้เฟือง ดอกจอกใหญ่หมุนไปด้วยความเร็วเท่าๆกับเสื้อดอกจอก
     - เพลาท้าย (Rear AxleShaft) เป็นตัวถ่ายทอดการหมุนจากเฟืองดอกจอกใหญ่ไป ทำให้ล้อแต่ละด้านหมุน เฟืองดอกจอกใหญ่ทั้งสองหมุนไปด้วยความเร็วเท่าๆกัน ล้อทั้งสองด้านก็จะหมุน ไปด้วยความเร็วเท่าๆกัน แต่ถ้าเมื่อใดก็ตามที่เฟืองดอกจอกใหญ่ทั้งสองหมุนไปด้วยความเร็วไม่เท่ากัน ล้อทั้งสองด้านก็จะหมุนไปด้วยความเร็วไม่เท่ากันด้วย ซึ่งสำคัญ มากในขณะเลี้ยว
http://www.chiangmaifishing.com/webboard/post.php
       2.เฟืองท้ายแบบจำกัดการลื่น (Limited slip) เฟืองท้ายแบบนี้จะใช้วิธีเพิ่มคลัตช์เข้าไปในเฟืองท้ายไว้สำหรับล็อคเพลาทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้เพลาทั้ง 2 ข้าง หมุนไปด้วยความเร็วเท่ากัน เช่น กรณีรถตกหล่ม หรือตกโคลนที่มีความลื่น หากเป็นระบบเฟืองท้ายแบบธรรมดาล้อข้างที่ตกหล่มจะหมุนฟรีทำให้ล้อข้างที่เหลือไม่มีแรงฉุดเพียงพอที่จะพยุงรถขึ้นมาได้ แต่ถ้าเป็นระบบเฟืองท้ายแบบหมุนฟรีจำกัดคลัตช์ที่อยู่ในเฟืองท้ายจะล็อคล้อข้างที่อยู่ในหล่มไม่ให้หมุนฟรี จึงทำให้เกิดแรงขับ เคลื่อนกับล้อข้างที่เหลือในการฉุดรถที่ตกหล่มให้ขึ้นมาได้ในปัจจุบัน เฟืองท้ายแบบนี้ได้นำมาใช้กับรถบรรทุกขนาดเล็ก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เฟืองดอกจอก

การสังเกตความผิดปกติของเฟืองท้าย