ส่วนประกอบของเฟืองท้าย
เฟืองท้ายและเพลาท้ายจะประกอบเป็นชุดเดียวกันตรงด้านหลังของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหลัง
ซึ่งประกอบไปด้วยเฟืองท้าย เสื้อเพลาท้าย เพลาขับล้อหรือเพลาท้าย ลูกปืนและล้อเฟืองท้าย เป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับรถยนต์ เพื่อปรับความเร็วระหว่างล้อซ้ายและขวาที่แตกต่างกัน
ให้มีความสมดุลขณะเลี้ยวโค้ง เฟืองท้ายถูกออกแบบให้ติดตั้งในตำแหน่งกึ่งกลาง ของเสื้อเพลาท้าย
โดยมีแหนบหรือคอล์ยสปริงและโช๊คอัพเป็นตัวยึด เฟืองท้ายประกอบด้วย เฟืองเดือยหมู เฟืองบายศรี เฟืองข้าง เสื้อเฟืองดอกจอก
เพลาเฟืองดอกจอก ตลับลูกปืน และปลอกย่น
 |
http://www.auto2drive.com/ชุดเฟืองท้าย |
เฟืองท้ายปัจจุบันนิยมใช้กันอยู่ 2 แบบคือ เฟืองท้ายแบบธรรมดา และเฟืองท้าย แบบจำกัดการลื่น
1.เฟืองท้ายแบบธรรมดา (Conventional) จะมีส่วนประกอบหลักๆ
คือ
-เฟืองขับหรือเฟืองเดือยหมู (Drive Pinion Gear) ทำหน้าที่รับแรงบิดมาจากเพลากลางและส่งต่อให้กับเฟืองบายศรีหรือเฟืองวงแหวน
เฟืองเดือยหมูจะถูกติดตั้งอยู่ภายในห้องเฟืองท้าย ถูกออกแบบโดยให้ปลายด้านหนึ่งเซาะเป็นร่อง
เพื่อสวมเข้ากับหน้าแปลนเฟืองท้าย ส่วนปลายอีกด้านหนึ่ง มีลักษณะเป็นเฟืองเฉียงโค้ง
 |
https://www.truck2hand.com
|
-บายศรีหรือเฟืองวงแหวน (Ring Gear) ทำหน้าที่ส่งแรงบิดจากเฟืองเดือยหมูไปยังชุดเรือนเฟืองดอกจอกหรือเรือนเฟืองทด
(Differential Case) เป็นเฟืองที่ออกแบบให้มีลักษณะเป็นวงแหวน เพื่อสวมกับเสื้อเฟืองดอกจอกเฟืองบายศรีมีจำนวนฟันเฟืองมากกว่า
เฟืองเดือยหมูดังนั้น จึงหมุนช้ากว่า เฟืองเดือยหมูส่งผลให้ลดอัตราทดของ กระปุกเกียร์
 |
https://www.truck2hand.com |
-เฟืองเพลาท้ายหรือเฟืองเพลาข้าง (Rear Axle Gear) ทำหน้าที่ปรับความเร็วของล้อรถยนต์ในขณะที่รถยนต์เคลื่อนที่ในทางตรงหรือขณะเลี้ยวโคง้จะมีเฟืองดอกจอกเล็ก
2 ตัวและเฟืองเพลา ข้าง 2 ตัว โดยเฟืองทั้งหมดจะติดตั้งอยู่ภายในเรือนเฟืองทดและขบกันอยู่ตลอดเวลา
สำหรับเฟืองเพลาท้าย ตรงกลางของเฟืองจะเจาะรูทำ เป็นร่องฟันเฟือง (Spline) เพื่อสวมเข้ากับเพลาท้าย
(Rear
Axle Shaft)
 |
http://www.weekendhobby.com |
-เฟืองทดหรือเฟืองดอกจอกเล็ก (differential pinion gear) เป็นเฟืองที่มีความสำคัญ ทำให้การหมุนของล้อทั้งสองด้านมีความเร็วรอบต่างกันตามปกติจะมี
2 หรือ 4 ตัวยึดให้หมุนได้อยู่ในเพลา เฟืองทด (differential
pinion shaft)
 |
http://www.teenamotor.com |
-เฟืองดอกจอกใหญ่ (side gear) เป็นเฟืองที่ขบอยู่กับเฟืองทดหรือเฟืองดอกจอก เล็กเมื่อเวลาที่เสื้อดอกจอกหมุนไป
เฟืองดอกจอกเล็กซึ่งขบอยู่กับเฟืองดอกจอกใหญ่ก็จะไปทำให้เฟือง ดอกจอกใหญ่หมุนไปด้วยความเร็วเท่าๆกับเสื้อดอกจอก
- เพลาท้าย (Rear
AxleShaft) เป็นตัวถ่ายทอดการหมุนจากเฟืองดอกจอกใหญ่ไป ทำให้ล้อแต่ละด้านหมุน
เฟืองดอกจอกใหญ่ทั้งสองหมุนไปด้วยความเร็วเท่าๆกัน ล้อทั้งสองด้านก็จะหมุน ไปด้วยความเร็วเท่าๆกัน
แต่ถ้าเมื่อใดก็ตามที่เฟืองดอกจอกใหญ่ทั้งสองหมุนไปด้วยความเร็วไม่เท่ากัน ล้อทั้งสองด้านก็จะหมุนไปด้วยความเร็วไม่เท่ากันด้วย
ซึ่งสำคัญ มากในขณะเลี้ยว
 |
http://www.chiangmaifishing.com/webboard/post.php
|
2.เฟืองท้ายแบบจำกัดการลื่น
(Limited
slip) เฟืองท้ายแบบนี้จะใช้วิธีเพิ่มคลัตช์เข้าไปในเฟืองท้ายไว้สำหรับล็อคเพลาทั้ง
2 ข้าง เพื่อให้เพลาทั้ง 2 ข้าง หมุนไปด้วยความเร็วเท่ากัน เช่น กรณีรถตกหล่ม
หรือตกโคลนที่มีความลื่น หากเป็นระบบเฟืองท้ายแบบธรรมดาล้อข้างที่ตกหล่มจะหมุนฟรีทำให้ล้อข้างที่เหลือไม่มีแรงฉุดเพียงพอที่จะพยุงรถขึ้นมาได้
แต่ถ้าเป็นระบบเฟืองท้ายแบบหมุนฟรีจำกัดคลัตช์ที่อยู่ในเฟืองท้ายจะล็อคล้อข้างที่อยู่ในหล่มไม่ให้หมุนฟรี
จึงทำให้เกิดแรงขับ เคลื่อนกับล้อข้างที่เหลือในการฉุดรถที่ตกหล่มให้ขึ้นมาได้ในปัจจุบัน
เฟืองท้ายแบบนี้ได้นำมาใช้กับรถบรรทุกขนาดเล็ก
ความคิดเห็น