หลักการทำงาน
หลักการทำงานของเฟืองท้าย
เพลาของเฟืองขับหรือเฟืองเดือยหมูซึ่งที่ปลายเป็นเฟืองเดือยหมูจะยึดติดอยู่กับเพลากลาง เมื่อเพลากลางหมุนไปเพลาเฟืองขับจะหมุนไปด้วย
เฟืองขับหรือเฟืองเดือยหมูจะไปขับให้เฟืองบายศรีหมุนไปด้วย
แต่การถ่ายทอดการหมุนจากเฟืองเดือยหมูมายังเฟืองบายศรีจะอยู่ในลักษณะของระนาบของการหมุนของเฟืองขับและเฟืองบายศรีตั้งฉากกัน
เฟืองบายศรีจะยึดติดแน่นกับเสื้อดอกจอก (differential case) เมื่อเฟืองบายศรีหมุนไปเสื้อดอกจอกจะหมุนไปพร้อม
ๆ กับเฟืองบายศรีด้วยความเร็วรอบเท่าๆ กัน
ภายในเสื้อดอกจอกจะมีแกนดอกจอกยึดติดอยู่ในลักษณะขวางกับเสื้อดอกจอก
เฟืองดอกจอกเล็กจะยึดอยู่ในแกนดอกจอกและสามารถหมุนได้คล่อง เมื่อเสื้อดอกจอกหมุนไปแกนดอกจอกก็จะหมุนไปด้วยในระนาบตามความยาวของมัน
แต่เฟืองดอกจอกเล็กอาจหมุนหรือไม่หมุนก็ได้
เมื่อเวลาที่ขับรถไปในทางตรง เฟืองเดือยหมูจะไปขับให้เฟืองบายศรีหมุนและทำให้เสื้อดอกจอกและชิ้นส่วนที่ยึดติดกับเสื้อดอกจอกก็จะหมุนตามลักษณะดังกล่าวข้างบน
แต่ในกรณีนี้เฟืองดอกจอกเล็กจะไม่หมุนเนื่องจากล้อรถทั้งสองด้าน จะต้องหมุนไปด้วยอัตราความเร็วเท่าๆกันจึงเกิดแรงต้านการหมุนเท่ากัน
เฟืองดอกจอกเล็กจะต้องรับแรงจากเฟืองดอกจอกใหญ่ทั้งสองเท่ากันจึงไม่เกิดการหมุน
เมื่อเฟืองดอกจอกเล็กไม่หมุนจึงทำให้เฟืองดอกจอกใหญ่และเพลาข้างหมุนไปด้วยความเร็วเท่าๆกันทั้งสองด้าน
เมื่อเวลาเลี้ยวรถล้อรถทางด้านในจะเกิดแรงต้านทานการหมุนมากกว่าล้อรถทางด้านนอก
ดังนั้นแรงที่กระทำกับเฟืองดอกจอกเล็กเนื่องจากเฟืองดอกจอกใหญ่จะไม่อยู่ในสมดุลย์ทำให้เฟืองดอกจอกเล็กเกิดการหมุนไป
ผลจากการที่เฟืองดอกจอกเล็กหมุนไปจะทำให้เฟืองดอกจอกใหญ่ทั้งสองหมุนด้วยความเร็วไม่เท่ากัน
กล่าวคือเฟืองดอกจอกใหญ่ที่ต่อไปยังล้อทางด้านนอกจะหมุนเร็วกว่าเฟืองหัวเพลาที่ต่อไปยังล้อทางด้านในล้อทางด้านนอกก็จะหมุนไปด้วยอัตราความเร็วรอบมากกว่าล้อทางด้านในด้วย
ดังนั้นล้อทางด้านนอกจึงเคลื่อนที่ไปได้เป็นระยะทางมากกว่าล้อทางด้านใน
หลักการและการทดสอบเฟืองท้ายแบบการหมุนฟรีจำกัด
(Testing limited-slip)
เฟืองท้ายแบบการหมุนฟรีจำกัด (limited-slip) แตกต่างจากเฟืองท้ายแบบธรรมดา
(conventional) ตรงที่เฟืองท้ายแบบการหมุนฟรีจำกัดจะมีชุดคลัทช์เพิ่มเข้ามาอีก
2 ชุด แต่ละชุดจะยึดติดอยู่กับเฟืองดอกจอกใหญ่และจะล็อคติดกับเสื้อดอกจอกทำให้การหมุนของเพลาข้างหรือเพลาขับล้อหมุนไปพร้อมกับเสื้อดอกจอก
เมื่อเวลาที่ล้อรถด้านใดด้านหนึ่งอยู่ในหิมะน้ำแข็งหรือโคลนและหมุนฟรี
ล้อรถอีกด้านก็ยังคงสามารถขับเคลื่อนให้รถเคลื่อนที่ไปได้
วิธีการที่จะทดสอบประสิทธิภาพของเฟืองท้ายแบบการหมุนฟรีจำกัด
เราจะต้องยกรถให้ล้อทั้งสองลอยขื้น ถ้ารถยนต์เป็นแบบเกียร์อัตโนมัติจะต้องใส่เกียร์อยู่ในตำแหน่งว่าง
แต่ถ้ารถยนต์แบบเกียร์ธรรมดาจะต้องใส่เกียร์ตํ่าแล้วลองพยายามหมุนล้อรถดู
ในการนี้ถ้าชุดคลัทช์ของเฟืองท้ายแบบการหมุนฟรีจำกัดยังทำงานได้ดี
ล้อรถจะหมุนได้ยากหรือไม่สามารถหมุนได้ แต่ถ้าสามารถหมุนล้อด้านใดด้านหนึ่งได้โดยสะดวกแสดงว่าชุดคลัทช์ของเฟืองท้ายแบบการหมุนฟรีจำกัดนี้
ไม่อยู่ในสภาพที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความคิดเห็น