ที่มาของเฟืองท้าย
ที่มาของเฟืองท้าย
รถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหลังจะใช้เฟืองท้ายเพื่อส่งกำลังจากเครื่องยนต์โดยใช้เพลากลางและเปลี่ยนทิศทางการหมุนไปยังเพลาท้าย โดยตำแหน่งของเฟืองท้าย จะถูกติดตั้งอยู่ด้านหลังของรถยนต์ โดยจะถูกประกอบเป็นชุดเดียวกันอยู่ในเสื้อเฟืองท้าย
ที่มาของเฟืองท้าย
หน้าที่ของเฟืองท้าย
รถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหลัง จะมีการติดตั้งเฟืองท้ายและเพลาท้ายซึ่งจะประกอบเป็นชุดเฟืองเดียวกันอยู่ในบริเวณด้านหลังของรถยนต์ โดยมีส่วนประกอบ คือ เฟืองท้าย (Differential) เสื้อเฟืองท้าย (Axle Housing) เพลาขับล้อหรือเพลาท้าย (Rear Axle Shaft Or Axle Shaft) ลูกปืนและล้อ
เฟืองท้าย (Differential) เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญสำหรับรถยต์ ในการปรับเพิ่ม-ลด ความเร็วระหว่างล้อด้านซ้ายและล้อด้านขวา ปรับความสมดุลความเร็วระหว่างล้อซ้ายและล้อขวาที่แตกต่างกันระหว่างเลี้ยวโค้ง และสำหรับการติดตั้งของเฟืองท้ายที่อยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางของเสื้อเพลาท้าย โดยที่มีคอล์ยสปริงและโช๊คอัพเป็นตัวยึด โดยที่ตัวเฟืองท้ายประกอบด้วย เฟืองเดือยหมู เฟืองบายศรี เฟืองข้าง เสื้อเฟืองดอกจอก เพลาเฟืองดอกจอก ตลับลูกปืน และปลอกย่น
หน้าที่ของเฟืองท้าย เฟืองท้ายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญและติดตั้งอุปกรณ์ระบบส่งกำลังของการขับเคลื่อนรถยนต์ไปขับเคลื่อนล้อหลังแล้วนั้น หน้าที่ขงชุดเฟืองท้ายที่สำคัญ มีดังนี้
1) เพิ่มแรงบิดให้เท่ากัน ทั้งสองข้าง
2) แบ่งแรงบิดระหว่างล้อซ้ายและล้อขวา
3) ขับเคลื่อนล้อหลังให้มีความเร็วที่แตกต่างกันในขณะรถเลี้ยว
4) รองรับน้ำหนักโครงรถและเพลาท้าย
5) ยึดล้อทั้งสองข้างให้ตรงและส่งแรงบิดจากเคลื่องกลโดยเพลากลางไปยังเพลาท้ายและล้อหลัง
ส่วนประกอบของเฟืองท้าย |
1) เพิ่มแรงบิดให้เท่ากัน ทั้งสองข้าง
2) แบ่งแรงบิดระหว่างล้อซ้ายและล้อขวา
3) ขับเคลื่อนล้อหลังให้มีความเร็วที่แตกต่างกันในขณะรถเลี้ยว
4) รองรับน้ำหนักโครงรถและเพลาท้าย
5) ยึดล้อทั้งสองข้างให้ตรงและส่งแรงบิดจากเคลื่องกลโดยเพลากลางไปยังเพลาท้ายและล้อหลัง
ความคิดเห็น