ที่มาของเฟืองท้าย

ที่มาของเฟืองท้าย

      รถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหลังจะใช้เฟืองท้ายเพื่อส่งกำลังจากเครื่องยนต์โดยใช้เพลากลางและเปลี่ยนทิศทางการหมุนไปยังเพลาท้าย โดยตำแหน่งของเฟืองท้าย จะถูกติดตั้งอยู่ด้านหลังของรถยนต์ โดยจะถูกประกอบเป็นชุดเดียวกันอยู่ในเสื้อเฟืองท้าย

ที่มาของเฟืองท้าย

     ในที่นี้เราจะกลาวถึงส่วนประกอบ หน้าที่ หลักการทำงาน ชนิดของเฟือง สาเหตุของข้อขัดข้องและวิธีการแก้ไขซ่อมแซมเฟืองท้าย รวมไปถึงการดูแลรักษาเฟืองท้ายด้วย

หน้าที่ของเฟืองท้าย

     รถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหลัง จะมีการติดตั้งเฟืองท้ายและเพลาท้ายซึ่งจะประกอบเป็นชุดเฟืองเดียวกันอยู่ในบริเวณด้านหลังของรถยนต์ โดยมีส่วนประกอบ คือ เฟืองท้าย (Differential) เสื้อเฟืองท้าย (Axle Housing) เพลาขับล้อหรือเพลาท้าย (Rear Axle Shaft Or Axle Shaft) ลูกปืนและล้อ
     เฟืองท้าย (Differential) เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญสำหรับรถยต์ ในการปรับเพิ่ม-ลด ความเร็วระหว่างล้อด้านซ้ายและล้อด้านขวา ปรับความสมดุลความเร็วระหว่างล้อซ้ายและล้อขวาที่แตกต่างกันระหว่างเลี้ยวโค้ง และสำหรับการติดตั้งของเฟืองท้ายที่อยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางของเสื้อเพลาท้าย โดยที่มีคอล์ยสปริงและโช๊คอัพเป็นตัวยึด โดยที่ตัวเฟืองท้ายประกอบด้วย เฟืองเดือยหมู เฟืองบายศรี เฟืองข้าง เสื้อเฟืองดอกจอก เพลาเฟืองดอกจอก ตลับลูกปืน และปลอกย่น

ส่วนประกอบของเฟืองท้าย

     หน้าที่ของเฟืองท้าย เฟืองท้ายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญและติดตั้งอุปกรณ์ระบบส่งกำลังของการขับเคลื่อนรถยนต์ไปขับเคลื่อนล้อหลังแล้วนั้น หน้าที่ขงชุดเฟืองท้ายที่สำคัญ มีดังนี้
                             1) เพิ่มแรงบิดให้เท่ากัน ทั้งสองข้าง
                             2) แบ่งแรงบิดระหว่างล้อซ้ายและล้อขวา
                             3) ขับเคลื่อนล้อหลังให้มีความเร็วที่แตกต่างกันในขณะรถเลี้ยว
                             4) รองรับน้ำหนักโครงรถและเพลาท้าย
                             5) ยึดล้อทั้งสองข้างให้ตรงและส่งแรงบิดจากเคลื่องกลโดยเพลากลางไปยังเพลาท้ายและล้อหลัง












ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่วนประกอบ

การสังเกตความผิดปกติของเฟืองท้าย

เฟืองดอกจอก